วัตถุประสงค์ (Objective)สถาบันวิจัยและพัฒนา มีบทบาทหน้าที่ในการขับเคลื่อนการวิจัยของมหาวิทยาลัยให้มีความก้าวหน้า และเป็นที่ยอมรับของสังคมทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติ ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ (Vision & Mission)ปรัชญา |
จุดอ่อน | แนวทางแก้ไข (input) | ผลผลิต (output) | ผลลัพธ์/ผลกระทบ (outcome /impact) |
1.กระบวนการให้คำปรึกษาแก่นักวิจัย ในด้านการเขียนขอทุนวิจัยที่หลากหลายศาสตร์หรือการบูรณาการข้ามศาสตร์ ทำให้มหาวิทยาลัยได้รับทุนวิจัยลดลงในทุกปี/การเข้าถึงแหล่งทุนวิจัยได้น้อย | 1. จัดทำ work shop แบบเข้มก่อนมีการขอทุนวิจัยเพื่อพัฒนาข้อเสนองานวิจัยที่มีศักยภาพที่สามารถรับทุนวิจัยจากแหล่งทุนต่างๆได้ 2.มีการจัดเวทีให้คำปรึกษา Coaching แก่นักวิจัยตรงตามศาสตร์ในแต่ละด้านที่นักวิจัยเชี่ยวชาญ อย่างเป็นรูปธรรม 3. เชิญผู้เชี่ยวชาญวิทยากรจากหน่วยงานให้ทุน หรือผู้ทรงคุณวุฒิที่มีหน้าที่ในการพิจารณาทุนวิจัยมาให้คำแนะนำกระบวนการพัฒนาให้ตรงตามความต้องการของแหล่งทุน 4.สร้างความเข้าใจให้บุคลากรเห็นความสำคัญของงานวิจัย เช่น 1 อาจารย์ 1 งานวิจัย 5. กระบวนการพัฒนานักวิจัยทั้งอาจารย์เจ้าหน้าที่ที่ไม่เคยได้รับทุนร่วมพัฒนาข้อเสนองานวิจัย เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และเป็นการสร้างประวัติการรับทุนให้แก่นักวิจัยใหม่
| 1.นักวิจัยมีศักยภาพในการเขียนชุดโครงการบูรณาการข้ามศาสตร์/ข้ามหน่วยงาน 2.ได้กลุ่มนักวิจัย/งานวิจัยที่ตอบโจทย์การพัฒนา 3.นักวิจัย/มหาวิทยาลัยสามารถได้รับการสนับสนุนจากแหล่งทุนภายนอกเพิ่มขึ้น | 1. ศักยภาพบุคลากรเพิ่มขึ้น การพัฒนาการศึกษา การเรียน การสอน เป็นไปตามสถานการณ์ปัจจุบัน นักศึกษามีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ๆ ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบัน (เพราะอาจารย์ที่ทำวิจัยจะมีกรณีศึกษาที่เป็นเรื่องจริง ถ่ายทอดให้นักศึกษาฟัง) 2. นักวิจัยเป็นที่รู้จักมากขึ้นในแหล่งทุนของประเทศ 3.นักวิจัย/ผลงานวิจัยที่ตอบโจทย์การพัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นเลิศด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น 4.สร้างรายได้จากงานวิจัยเข้าสู่มหาวิทยาลัย 5.เกิดสังคมความสุข/คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของนักวิจัย(อาจารย์/เจ้าหน้าที่) |
2.ผลงานตีพิมพ์ในระบบฐานข้อมูลมาตรฐานทั้งในระดับชาติและนานาชาติ (ปัจจุบันแหล่งทุนภายนอกทุกประเภท กำหนดคุณสมบัติของนักวิจัยที่จะยื่นขอทุนวิจัย โดยดูจาก ผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ที่มีมาตรฐานทั้งในระดับชาติ และนานาชาติ และพิจารณาค่า H index (เป็นค่าที่คำนวณจากการ citation งานวิจัยของนักวิจัย)
| 1.กลยุทธ์ จัดทำฐานข้อมูลกลุ่มนักวิจัยที่มีศักยภาพและทำเนียบนักวิจัยในองค์กร (NRRU Potential researcher and NRRU researcher member) 2.สนับสนุนทุนวิจัยเพื่อพัฒนาบุคคลากรร่วมกับแหล่งทุนภายนอก เช่น ทุนนักวิจัยรุ่นใหม่ ทุนนักวิจัยรุ่นกลาง และเมธีวิจัยอาวุโส เป็นต้น
| 1.ได้ผลงานตีพิมพ์ที่มีคุณภาพในระดับชาติ ที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI (Thai citation index) และระดับนานาชาติที่อยู่ในฐานข้อมูล ISI/SCOPUS 2.ได้ฐานข้อมูลงานวิจัยที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น และเพิ่มค่า H-index ให้กับนักวิจัย ซึ่งดูจากฐานข้อมูลด้านการ citation ของงานวิจัย | พัฒนามหาวิทยาลัยตามการจัดกลุ่มมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การเลือกกลุ่มมหาวิทยาลัยความเป็นเลิศด้านการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น |
3.การสร้างเครือข่ายงานวิจัยกับหน่วยงานในพื้นที่/ชุมชน/ระดับชาติ/นานาชาติ Research networking | สร้างเครือข่ายหน่วยงานความร่วมมือทั้งในระดับพื้นที่ ชุมชน ระดับชาติ และนานาชาติ (partnership networking) | งานวิจัยมีการบูรณาการเชิงสร้างสรรค์ สร้างนวัตกรรมวิจัยครบวงจร และเกิดการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพในทุกมิติ | 1.สถาบันวิจัยและพัฒนาศูนย์กลางผลิตผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่พร้อมใช้ 2.นักวิจัย/ผลงานวิจัยที่ตอบโจทย์การพัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นเลิศด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น 3.สร้างรายได้จากงานวิจัยเข้าสู่มหาวิทยาลัย 4.เกิดสังคมความสุข/คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของนักวิจัย(อาจารย์/เจ้าหน้าที่)
|
จุดแข็ง
| แนวทางแก้ไข (input) | ผลผลิต (output) | ผลลัพธ์/ผลกระทบ (outcome/impact) |
1. โครงสร้างองค์กร นักวิจัย และบุคลากรของสถาบันวิจัยและพัฒนา ที่มีความเข้มแข็ง
| หนุนเสริมศักยภาพการบริหารจัดการตามความสามารถเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น | 1.ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ศักยภาพการทำงานของบุคลากรเพิ่มขึ้น 2.ระบบบริหารจัดการงานวิจัยที่มีประสิทธิภาพเอื้อต่อการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรม | 1.นักวิจัย/ผลงานวิจัยที่ตอบโจทย์การพัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นเลิศด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น 2.สร้างรายได้จากงานวิจัยเข้าสู่มหาวิทยาลัย 3.เกิดสังคมความสุข/คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของนักวิจัย(อาจารย์/เจ้าหน้าที่) |
2.บุคลากรอาจารย์ เจ้าหน้าที่ที่มีจำนวนมากและมีศักยภาพที่หลากหลายของมหาวิทยาลัย | จัดกระบวนการหนุนเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจการพัฒนาสู่การเป็นนักวิจัยมืออาชีพทั้งอาจารย์เจ้าหน้าที่ | 1.ได้นักวิจัยหน้าใหม่ที่มีศักยภาพในการเขียนชุดโครงการบูรณาการข้ามศาสตร์/ข้ามหน่วยงานเพิ่มขึ้น 2.ได้กลุ่มนักวิจัย/งานวิจัยที่เป็นเลิศหลากหลายกลุ่มและตอบโจทย์การพัฒนา 3.อาจารย์/เจ้าหน้าที่สามารถพัฒนาเป็นนักวิจัยมืออาชีพได้รับการสนับสนุนจากแหล่งทุนภายนอกเพิ่มขึ้น | 1.นักวิจัย/ผลงานวิจัยที่ตอบโจทย์การพัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นเลิศด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น 2.สร้างรายได้จากงานวิจัยเข้าสู่มหาวิทยาลัย 3.เกิดสังคมความสุข/คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของนักวิจัย(อาจารย์/เจ้าหน้าที่) |
3.อยู่ในพื้นที่ที่เป็นศูนย์รวมของทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งเรียนรู้ของท้องถิ่น และ ศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์รวมถึงมีหน่วยงานราชการและสถานประกอบการที่สามารถให้ความร่วมมือในด้านงานวิจัย | ใช้แนวทางกลไกความร่วมมือแบบบูรณาการกับภาคีเครือข่าย และปัจจัยเอื้อหนุนในการสร้างงานวิจัยที่หลากหลาย | ได้ผลงานวิจัยที่บูรณาการข้ามศาสตร์/ข้ามหน่วยงาน/กระทรวงเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นทุกด้านตามความแผนพัฒนาสู่ความเป็นเลิศในระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) ได้แก่ การผลิตและพัฒนาครู การพัฒนาเกษตรอินทรีย์และอาหารปลอดภัย (Agriculture & Food) การท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวัฒนธรรม (Ecotourism) และการพัฒนาสุขภาวะชุมชนและผู้สูงอายุ (Health & Aging) และตามบริบทอื่นๆของมหาวิทยาลัย | 1.นักวิจัย/ผลงานวิจัยที่ตอบโจทย์การพัฒนามหาวิทยาลัยสู่ความเป็นเลิศด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น 2.สร้างรายได้จากงานวิจัยเข้าสู่มหาวิทยาลัย 3.เกิดสังคมความสุข/คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของนักวิจัย(อาจารย์/เจ้าหน้าที่) 4.หนุนเสริมการพัฒนาตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดนครราชสีมาอย่างเป็นรูปธรรม |
แนวทางการพัฒนาขับเคลื่อนสถาบันวิจัยและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ
จากนโยบายการปฏิรูประบบการวิจัยชาติในระยะที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงระบบการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนโครงการวิจัยงบประมาณแผ่นดินและการปรับเปลี่ยนระบบบริหารจัดการแหล่งทุนวิจัย ประกอบกับเป้าหมายการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ตามนโยบายสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นปี 2566-2570 โดยยึดตามการปรับปรุงยุทธศาสตร์อุดมศึกษาสู่ความเป็นเลิศ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะดำเนินการสร้างองค์ความรู้และร่วมมือกับภาคีเครือข่ายเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นโดยใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐาน ในการดำเนินงาน
สถาบันวิจัยและพัฒนา ต้องทำงานแบบบูรณาการเชิงรุกเพื่อสร้างความร่วมมือบูรณาการจากนักวิจัยที่มีความรู้จากศาสตร์ที่หลากหลายทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยเพื่อหล่อหลอมองค์ความรู้ให้สามารถสร้างผลงานวิจัยที่เห็นผลอย่างชัดเจนโดยการอาศัยความรู้พื้นฐานของนักวิจัยมาประยุกต์เพื่อให้สามารถบูรณาการสู่การพัฒนางานวิจัยเชิงพื้นที่เป็นหลัก
โดยให้ความสำคัญกับงานวิจัยที่เกิดประโยชน์ เป็นงานวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ที่สามารถนำความรู้จากการวิจัยพื้นฐาน (Basic research) มาใช้สำหรับการวิจัยเชิงพื้นที่ (Area base) และเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม(Participatory Action Research) ซึ่งผู้ที่จะทำหน้าที่ในการบริหารจัดการขับเคลื่อนงานวิจัยนี้ต้องเป็นผู้ที่มีวิธีคิดและวิสัยทัศน์ ที่เห็นคุณค่าของงานวิจัยเชิงพื้นที่และสามารถบูรณาการกับงานวิจัยพื้นฐานในศาสตร์ต่างๆ เพื่อเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นได้ และสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายแหล่งทุนวิจัยจากภายนอกเพื่อสนับสนุนการทำงานที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมสามารถสร้างรายได้จากงานวิจัยเข้าสู่มหาวิทยาลัย ยกระดับคุณภาพชีวิตบุคลากร นักวิจัย อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ จากการดำเนินงานวิจัย